คำอธิบาย
เนื่องด้วยหลักสูตรครุศาสตร์ของมหาวิทยาลัยมหาจุฬาลงกรณราชวิทยาลัย สาขาวิชาการสอนภาษาไทยทั้งระดับปริญญาบัณฑิต ปริญญามหาบัณฑิต และปริญญาดุษฎีบัณฑิต เน้นการแก้ปัญหาและพัฒนาการเรียนรู้วิชาภาษาไทย ให้มีประสิทธิภาพด้วยกระบวนการทางวิจัย บทความนี้จึงมีความประสงค์เพื่อศึกษาและเสนอทิศทางการวิจัยด้านการสอนภาษาไทย ซึ่งได้ทิศทางดังนี้ทิศทางด้านหลักสูตรมีความสําคัญต่อการศึกษาวิจัยเพื่อแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ ผู้วิจัยจึงต้องทําความเข้าใจหลักสูตรในด้านมาตรฐานการเรียนรู้ และตัวชี้วัดต่างๆ ให้ชัดเจน เพื่อให้เกิดการวิจัยตรงจุดที่ต้องการแก้ปัญหาและพัฒนาทิศทางด้านภูมิปัญญาท้องถิ่น ทิศทางด้านภาษาและวรรณกรรม ทิศทางด้านศาสตร์การสอน ก็เป็นทิศทางที่ควรดําเนินการวิจัยเพื่อนําผลการวิจัยมาแก้ปัญหาและพัฒนาการจัดการเรียนรู้ภาษาไทยได้
รีวิว
ยังไม่มีบทวิจารณ์